日本語講座推薦図書100冊ブログ開設について

 「文学部の学生なのだから、たくさん本を読んで欲しい」「どのようにすれば、学生が本を読んでくれるか」「読書の楽しさを知って欲しい」「日本語力の向上のためにも読書をたくさんして欲しい」こんな思いから検討を重ねた結果、読書の習慣をつけるためなのだから「分野、また日本語、タイ語、英語などの言語にかかわらず、大学生に卒業までに読んでほしい本を何冊か選び、図書館に特別な棚を作り、そのコーナーに並べよう」ということになりました。しかし、いざ選出の段階になり、大学の図書館を調べてみると、文学部の図書館にある本には限りがあり、推薦したい本があまりみつかりませんでした ・・・・・続きを読む
                                 <文責:池谷清美>

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน  <文責:กนกวรรณ>

6/30/2008

『ドラえもんの学習シリーズ』


 日能研という学習塾の出している受験用の学習参考書です。内容は、それほど難しくないのですが、いざ読んでみるといろいろとためになることがたくさん出てきます。各教科ごとに面白いテーマ、実践的な内容が目白押しです。
漢字はすべて振り仮名つきで読みやすく、また内容の説明もわかりやすい。これを繰り返し読めば、勉強の方法論まで見えてくる画期的な本です。

<推薦学年:1年生・2年生(日本語が苦手と思っている人にはオススメ)/文責:Eiji Nakayama>

2 件のコメント:

匿名 さんのコメント...

หนังสือドラえもん เรื่อง俳句*短歌が分かるเล่มนี้ ได้อธิบายถึงประวัติและวิวัฒนาการของ短歌และ俳句 และกลวิธีและเทคนิคการประพันธ์กลอนเอาไว้อย่างคร่าวๆ แม้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านวรรณกรรมประเภทร้อยกรองของญี่ปุ่น ก็สามารถเข้าใจได้อย่างแจ่มแจ้งในระยะเวลาอันสั้น
จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือการแบ่งกลอนออกเป็นหมวดหมู่ตามหัวข้อ เช่น ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ร่วง ชีวิต การเดินทาง ฯลฯ โดยจะมีการยกตัวอย่างกลอนที่มีชื่อเสียงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยคงรูปแบบการเขียนด้วยตัวอักษรญี่ปุ่นโบราณและมีคำอ่านให้(สำหรับกลอนเก่า) นอกจากนี้ยังอธิบายความหมายของกลอนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ทำให้ผู้อ่านเข้าถึงความหมายของบทกลอนได้ลึกซึ้ง และเกิดอรรถรสตามบทกลอนที่อ่าน และผู้อ่านยังได้ทราบประวัติย่อของผู้แต่งบทกลอนแต่ละบทด้วย
ผู้อ่านไม่เพียงแต่จะได้รับความรู้ทางด้านวรรณคดีเท่านั้น แต่ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี รวมถึงมองเห็นวิถีธรรมชาติแบบเซนของคนญี่ปุ่นอีกด้วย เช่น คนญี่ปุ่นชอบชนจันทร์ในฤดูใบไม้ร่วง คนญี่ปุ่นจะเรียกวันแรกของฤดูใบไม้ผลิว่า元旦หรือ元日 ฯลฯ
หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจด้านบทกลอน俳句*短歌 เพราะมีวิธีการอธิบายที่ค่อยเป็นค่อยไป ดำเนินเนื้อเรื่องสนุกผ่านตัวละครหลักทั้งสอง คือ のびたและドラえもん และมีบทกลอนที่ผ่านการเลือกสรรอันทรงคุณค่า ผู้อ่านจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวรรณคดี รวมถึงยังอาจแต่งบทกลอน俳句ง่ายๆของตนเองได้

Unknown さんのコメント...

ドラえもんの国語おもしろ攻略 ตอน 俳句・短歌がわかる

เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจหรือกำลังศึกษาวรรณคดีญี่ปุ่นโดยเฉพาะเรื่อง 俳句・短歌อยู่เป็นอย่างยิ่ง เพราะเข้าใจง่ายและจัดวางเนื้อหาอย่างเป็นลำดับ

อีกทั้งการใช้โดราเอม่อน, โนบิตะ และหุ่นยนต์俳句・短歌 ชื่อ オカマロくんในการดำเนินเรื่อง ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนกำลังอ่านการ์ตูนตอนพิเศษของโดราเอม่อนอยู่ และไม่รู้สึกว่าเป็นการท่องตำราเรียนที่น่าเบื่อ

ในเนื้อเรื่อง มีการสลับฉากระหว่างปัจจุบันกับอดีตอยู่หลายครั้ง ทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วม จินตนาการย้อนกลับไปว่าตนเป็นชาวญี่ปุ่นสมัยก่อนแล้วสนุกกับการอ่านมากยิ่งขึ้น

มีการใช้振り仮名กำกับ ทำให้ผู้ที่มีพื้นฐานญี่ปุ่นไม่ต้องถึงระดับสูงก็สามารถอ่านได้ สะดวกในการเปิดพจนานุกรม พร้อมทั้งมีคำแปลบทกลอนเป็นภาษาปัจจุบันให้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจัดข้อมูลเป็นหมวดหมู่ให้อ่าน เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เช่นการรวม 季語เป็นตารางเอาไว้หลังตอน俳句 หรือการรวมเทคนิคการแต่ง短歌พร้อมทั้งตัวอย่างไว้หลังบท短歌 หรือแม้แต่ดรรชนีท้ายเล่ม

หนังสือเล่มนี้ ยังสนับสนุนการมีส่วนร่วมของผู้อ่าน โดยจัดพื้นที่ว่างเอาไว้ท้ายเล่ม สำหรับเขียน 俳句・短歌ให้ผู้อ่านอีกด้วย