日本語講座推薦図書100冊ブログ開設について

 「文学部の学生なのだから、たくさん本を読んで欲しい」「どのようにすれば、学生が本を読んでくれるか」「読書の楽しさを知って欲しい」「日本語力の向上のためにも読書をたくさんして欲しい」こんな思いから検討を重ねた結果、読書の習慣をつけるためなのだから「分野、また日本語、タイ語、英語などの言語にかかわらず、大学生に卒業までに読んでほしい本を何冊か選び、図書館に特別な棚を作り、そのコーナーに並べよう」ということになりました。しかし、いざ選出の段階になり、大学の図書館を調べてみると、文学部の図書館にある本には限りがあり、推薦したい本があまりみつかりませんでした ・・・・・続きを読む
                                 <文責:池谷清美>

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน  <文責:กนกวรรณ>

6/29/2008

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน

     โครงการแนะนำหนังสือร้อยเล่มให้นิสิตนี้เริ่มมาจากความคิดของอาจารย์ Iketani Kiyomi ที่อยากเห็นนิสิตเอกภาษาญี่ปุ่นเป็นนักอักษรศาสตร์ที่ดีและมีนิสัยรักการอ่าน อาจารย์ได้เสนอความคิดนี้ในงานสัมมนาของสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคมพ.ศ.2006 จากความคิดนี้ทำให้อาจารย์ในสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นได้ร่วมกันทำรายการหนังสือร้อยเล่มที่นิสิตเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน โดยใช้เวลาในการรวบรวมรายชื่อ เขียนคำแนะนำหนังสือ สั่งหนังสือ จัดซื้อหิ้งหนังสือ จัดทำรายชื่อหนังสือและรายละเอียดเพื่อจัดส่งห้องสมุดของคณะอักษรศาสตร์ จัดหนังสือขึ้นชั้น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ปี และหลังจากนั้นจึงได้จัดทำ Blog นี้ขึ้นมาเพื่อแนะนำหนังสือในโครงการและเพื่อสร้างจุดศูนย์กลางให้นิสิตที่ได้อ่านหนังสือได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับหนังสือซึ่งกันและกัน
     หนังสือที่อาจารย์ในสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นแนะนำนั้นไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นหนังสือที่เขียนด้วยภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น มีหลายภาษาทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น และไม่จำกัดสาขาวิชาว่าต้องเป็นทางด้านภาษาหรือวรรณคดีเท่านั้นด้วย หนังสือที่แนะนำมีหลากหลายนิสิตสามารถเลือกอ่านได้ตามลำดับที่สนใจ หนังสือแต่ละเล่มอาจารย์ที่เป็นผู้แนะนำได้เขียนถึงเสน่ห์และรายละเอียดของหนังสือไว้ให้ด้วย หากนิสิตอ่านแล้วอยากจะแนะนำให้รุ่นน้องรุ่นพี่หรือเพื่อนอ่านต่อ ขอให้เขียนความเห็นตนใน Blog นี้ (Blog นี้นิสิตเอกภาษาญี่ปุ่น คณะอักษรศาสตร์เท่านั้นที่จะเขียน comment (ที่สร้างสรรค์)ได้)เพื่อจะได้เป็นแรงกระตุ้นให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆอ่านต่อไป
     โครงการนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้หากสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นไม่ได้รับทุนสนับสนุนช่วยเหลือจากบริษัท Toyota Motors Thailand ซึ่งทำให้สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นมีกำลังในการจัดซื้อและเรียบเรียงหนังสือร้อยเล่มดังกล่าวได้ หนังสือร้อยเล่มนี้ทางสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นได้จัดซื้อจำนวน 2 ชุด หรือ200 เล่ม และได้จัดส่งให้ทางศูนย์สารนิเทศ(ห้องสมุด) คณะอักษรศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นิสิตหาหนังสือในโครงการได้ไม่ยาก เพราะจะมีสติกเกอร์สีชมพูสดที่เขียนว่า 推薦100冊 เขียนติดไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ในการจัดทำรายชื่อหนังสือและการเรียบเรียงข้อมูลของหนังสือ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นยังได้รับการสนับสนุนจากโครงการศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านภาษา ภาษาศาสตร์ และวรรณคดี (Center of Excellence Program on Language, Linguistics and Literature) ของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย ทำให้การจัดส่งหนังสือเข้าห้องสมุดคณะอักษรศาสตร์เป็นไปอย่างราบรื่น
     นิสิตจะเห็นว่ากว่าจะเกิดโครงการนี้ขึ้นมาได้ต้องอาศัยการสนับสนุนจากด้านต่างๆเป็นอย่างมาก อาจารย์ทุกคนจึงอยากให้นิสิตใช้ประโยชน์ของโครงการนี้อย่างเต็มที่ หนังสือเป็นเพื่อนที่ดีตลอดกาล หนังสือช่วยให้เรารื่นรมย์ในยามเศร้า ช่วยให้เราแข็งแกร่งในยามที่ท้อแท้ ช่วยให้ความรู้และพาเราไปยังโลกที่ไม่เคยพบเห็นได้ ช่วยสร้างจินตนาการ และช่วยให้เรามีความคิดที่ก้าวหน้าสร้างสรรค์ ช่วยให้เราเรียบเรียงความคิดได้อย่างมีระบบมากขึ้น ช่วยให้เราเขียนเรียงความภาษาญี่ปุ่น ได้ดีขึ้น ช่วยให้เราอ่านภาษาญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น ช่วยให้เราคุ้นกับคันจิมากขึ้น อาจารย์ทุกคนอยากเห็นนิสิตรักหนังสือ อยากให้ได้อ่านหนังสือมากๆและได้อ่านหนังสือดีๆ และอยากให้หนังสือเป็นส่วนช่วยพัฒนานิสิตในด้านต่างๆ อยากให้โครงการนี้ลือกระฉ่อนไปทั่วอักษรศาสตร์ ทั่วประเทศไทย และทั่วโลกว่าในช่วงชีวิตที่นิสิตได้เรียนวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นในรั้วจามจุรีนี้ นิสิตได้มีโอกาสสัมผัสหนังสือดีๆตั้งหนึ่งร้อยเล่มเป็นอย่างน้อย นิสิตอ่านหนังสือในโครงการแล้วนิสิตเปลี่ยนไปหรือไม่ อย่างไร ใครหนอจะเป็นผู้อ่านครบหนึ่งร้อยเล่มเป็นคนแรก เล่าให้กันฟังผ่านBlog นี้ได้ เขียนได้ทันทีที่อยากเขียน ไม่ต้องรอให้อ่านจบร้อยเล่มนะ อ่านแล้วไม่เข้าใจที่ไหนอย่างไร มาคุยกับอาจารย์ในสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นได้เสมอ รีบไปอ่านนะ ครูจะรอฟังความเห็นของทุกคน

<文責:กนกวรรณ>

0 件のコメント: