日本語講座推薦図書100冊ブログ開設について

 「文学部の学生なのだから、たくさん本を読んで欲しい」「どのようにすれば、学生が本を読んでくれるか」「読書の楽しさを知って欲しい」「日本語力の向上のためにも読書をたくさんして欲しい」こんな思いから検討を重ねた結果、読書の習慣をつけるためなのだから「分野、また日本語、タイ語、英語などの言語にかかわらず、大学生に卒業までに読んでほしい本を何冊か選び、図書館に特別な棚を作り、そのコーナーに並べよう」ということになりました。しかし、いざ選出の段階になり、大学の図書館を調べてみると、文学部の図書館にある本には限りがあり、推薦したい本があまりみつかりませんでした ・・・・・続きを読む
                                 <文責:池谷清美>

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน  <文責:กนกวรรณ>

6/30/2008

『ドラえもんの学習シリーズ』


 日能研という学習塾の出している受験用の学習参考書です。内容は、それほど難しくないのですが、いざ読んでみるといろいろとためになることがたくさん出てきます。各教科ごとに面白いテーマ、実践的な内容が目白押しです。
漢字はすべて振り仮名つきで読みやすく、また内容の説明もわかりやすい。これを繰り返し読めば、勉強の方法論まで見えてくる画期的な本です。

<推薦学年:1年生・2年生(日本語が苦手と思っている人にはオススメ)/文責:Eiji Nakayama>

1 件のコメント:

Natta さんのコメント...

หนังสือ ドラえもん เรื่องすらすら作文が書けるนี้เป็นหนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการเขียนเรียงความภาษาญี่ปุ่นอย่างเข้าใจง่ายๆ มีการใช้รูปภาพและประกอบเพื่อเสริมความเข้าใจและช่วยลำดับความคิดผู้อ่านให้เห็นเป็นรูปธรรมได้มากยิ่งขึ้น ช่วงแรกๆจะเป็นการปูพื้นฐานหลักการเขียนเรียงความที่ถูกต้องโดยเน้นย้ำให้แบ่งเรียงความออกเป็น 3 ส่วน คือ はじめ・なか・おわり จากนั้นก็จะมีการยกตัวอย่างเรียงความประกอบเป็นระยะๆ รวมถึงอธิบายหลักการเขียนในรูปแบบต่างๆเพิ่มเติมมากขึ้น อาทิเช่น หลัก「起承転結」ในการเล่าเรื่อง ข้าพเจ้าคิดว่าช่วยเสริมความรู้จากที่เรียนในวิชา 会話 ได้เพราะกำลังเรียนวิธีการเล่าเรื่องอยู่พอดี หรือมีแนะการเขียน 日記 ที่ดีที่ข้าพเจ้าคิดว่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ที่ต้องเขียนไดอารี่ได้เช่นกัน วิธีการเขียนรูปแบบอื่นๆเช่น 感想文、意見文、説明文、หรือแม้กระทั่ง 研究レポート หนังสือเล่มนี้ก็แนะหลักเบื้องต้นให้อย่างคร่าวๆอีกด้วย

โดยส่วนตัวแล้วข้าพเจ้าชอบวิธีการอธิบายของหนังสือเล่มนี้ที่ตัวละครในหนังสือจะเกริ่นนำบทสนทนาเกี่ยวกับเรียงความที่จะเขียนและมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น จากนั้น ドラえもん จะเป็นผู้อธิบายหลักการเขียน และจะมีแผนผังหรือรูปภาพเป็นการสรุปปิดท้ายเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจมากขึ้น นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังแบ่งออกเป็นบทย่อยๆโดยที่แต่ละบทเนื้อหาจะไม่ยาวมาก ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ

ท้ายที่สุด หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าการเขียนเรียงความไม่ได้ยากอย่างที่คิดหากมีหลัก มีการเรียบเรียงความคิด และมีการหาข้อมูลเตรียมตัวมาอย่างดี หนังสือ すらすら作文が書ける ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกมีกำลังใจในการพัฒนาการเขียนเรียงความของตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป