日本語講座推薦図書100冊ブログ開設について

 「文学部の学生なのだから、たくさん本を読んで欲しい」「どのようにすれば、学生が本を読んでくれるか」「読書の楽しさを知って欲しい」「日本語力の向上のためにも読書をたくさんして欲しい」こんな思いから検討を重ねた結果、読書の習慣をつけるためなのだから「分野、また日本語、タイ語、英語などの言語にかかわらず、大学生に卒業までに読んでほしい本を何冊か選び、図書館に特別な棚を作り、そのコーナーに並べよう」ということになりました。しかし、いざ選出の段階になり、大学の図書館を調べてみると、文学部の図書館にある本には限りがあり、推薦したい本があまりみつかりませんでした ・・・・・続きを読む
                                 <文責:池谷清美>

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน  <文責:กนกวรรณ>

6/30/2008

『ドラえもんの学習シリーズ』


 日能研という学習塾の出している受験用の学習参考書です。内容は、それほど難しくないのですが、いざ読んでみるといろいろとためになることがたくさん出てきます。各教科ごとに面白いテーマ、実践的な内容が目白押しです。
漢字はすべて振り仮名つきで読みやすく、また内容の説明もわかりやすい。これを繰り返し読めば、勉強の方法論まで見えてくる画期的な本です。

<推薦学年:1年生・2年生(日本語が苦手と思っている人にはオススメ)/文責:Eiji Nakayama>

2 件のコメント:

Pichayatida さんのコメント...

ドラえもんの慣用句びっくりことば事典 เป็นหนังสือที่ให้สาระความรู้เกี่ยวกับเรื่อง慣用句ของญี่ปุ่น ผ่านตัวละครจากการ์ตูนชื่อดัง “โดราเอมอน”
慣用句นั้นเป็นการนำคำสองคำมาประสมกันจนเกิดความหมายใหม่ที่ต่างไปจากเดิม ทำให้ยากที่จะเดาความหมายของคำใหม่ที่เกิดขึ้น จึงอาจจะทำให้การท่องจำ慣用句เป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับชาวต่างชาติผู้ศึกษาภาษาญี่ปุ่น แต่หนังสือเล่มนี้สามารถช่วยให้ผู้อ่านสนุกสนานไปพร้อมๆกับได้ความรู้ เนื่องจากอธิบายผ่านทางตัวการ์ตูน ภาษาและคำศัพท์ที่ใช้ก็ค่อนข้างเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับเด็กและผู้เรียนชาวต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง การในอธิบายความหมายของ慣用句ต่างๆในหนังสือเล่มนี้นั้น นอกจากจะมีประโยคตัวอย่างสั้นๆที่เข้าใจได้ง่ายแล้ว ยังประกอบไปด้วยคำที่มีความหมายเหมือนและความหมายที่ต่างกัน เป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้อ่านอีกด้วย
慣用句ในหนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วยคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับร่างกาย เช่น 目、耳、鼻、口、顔 คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและสัตว์ เช่น 水、鳥ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน
ดิฉันคิดว่าการเรียนรู้慣用句นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ศึกษาภาษาญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการเพิ่มพูนคลังคำศัพท์ในสมอง เพื่อที่จะให้สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นคล่องขึ้นและเหมือนเจ้าของภาษามากขึ้น

anew さんのコメント...

ドラえもんの慣用句びっくりことば事典 เป็นหนังสือที่รวบรวม 慣用句 ของญี่ปุ่นจำนวน 460 กว่าสำนวน โดยแต่ละสำนวนจะได้รับการอธิบายผ่านการ์ตูนโดราเอมอน พร้อมความหมายและประโยคตัวอย่าง
慣用句 คือการนำเอาคำตั้งแต่สองคำขึ้นไปมาประสมกันเกิดเป็นความหมายใหม่ โดยหนังสือเล่มนี้แบ่งการจัดหมวดหมู่ออกเป็น 慣用句 ที่มีคำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย / ธรรมชาติ / คน จิตใจ สิ่งของ
ก่อนที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ ข้าพเจ้าเคยได้รู้จัก 慣用句มาบ้างผ่านวิชาภาษาญี่ปุ่นหลัก และการทำแบบฝึกหัด ぐんぐん วิชาJP Conver พอได้มาอ่านหนังสือเล่มนี้ก็ได้รู้จัก 慣用句เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก และก็พบว่าหลายๆ สำนวนเป็นสำนวนที่เคยเรียนแล้ว แต่พอไม่ได้ใช้จริง-ไม่ได้สอบ ก็ลืมไปเกือบหมดแล้ว การได้มาอ่านครั้งนี้ก็เหมือนเป็นการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนไปแล้ว และการเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆ ให้กับตนเอง ไม่ใช่แค่ 慣用句ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นหรือได้ยินมาก่อนเท่านั้น แต่ได้รู้คำศัพท์ใหม่ๆ ภาษาที่ใช้ในการเขียน ภาษาที่ใช้ในการพูดเพิ่มเติมอีกด้วย
เคยคิดว่าไม่รู้ 慣用句ก็คงจะไม่เป็นไร ก็พูดสิ่งที่เราอยากพูดไปด้วยคำศัพท์ธรรมดา แต่พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วรู้สึกว่า ถ้ามีโอกาสได้พูด 慣用句กับคนญี่ปุ่นก็คงจะเท่ไม่เบา 555