日本語講座推薦図書100冊ブログ開設について

 「文学部の学生なのだから、たくさん本を読んで欲しい」「どのようにすれば、学生が本を読んでくれるか」「読書の楽しさを知って欲しい」「日本語力の向上のためにも読書をたくさんして欲しい」こんな思いから検討を重ねた結果、読書の習慣をつけるためなのだから「分野、また日本語、タイ語、英語などの言語にかかわらず、大学生に卒業までに読んでほしい本を何冊か選び、図書館に特別な棚を作り、そのコーナーに並べよう」ということになりました。しかし、いざ選出の段階になり、大学の図書館を調べてみると、文学部の図書館にある本には限りがあり、推薦したい本があまりみつかりませんでした ・・・・・続きを読む
                                 <文責:池谷清美>

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน  <文責:กนกวรรณ>

6/30/2008

『ドラえもんの学習シリーズ』


 日能研という学習塾の出している受験用の学習参考書です。内容は、それほど難しくないのですが、いざ読んでみるといろいろとためになることがたくさん出てきます。各教科ごとに面白いテーマ、実践的な内容が目白押しです。
漢字はすべて振り仮名つきで読みやすく、また内容の説明もわかりやすい。これを繰り返し読めば、勉強の方法論まで見えてくる画期的な本です。

<推薦学年:1年生・2年生(日本語が苦手と思っている人にはオススメ)/文責:Eiji Nakayama>

3 件のコメント:

Apichaya さんのコメント...

ドラえもん 社会科おもしろ攻略日本の歴史15人
เป็นหนังสือเกี่ยวกับบุคคลสำคัญของประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นจำนวน15คน ประกอบด้วย
1.卑弥呼
2.聖徳太子
3.聖武天皇
4.藤原道長
5.平清盛
6.源頼朝
7.北条時宗
8.足利義満
9.豊臣秀吉
10.徳川家康
11.徳川吉宗
12.西郷隆盛
13.伊藤博文
14.犬養毅
15.吉田茂
ทุกคนมีบทบาทสำคัญทางประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ถ้าไม่มีพวกเขาเหล่านี้ ก็คงไม่มีประเทศญี่ปุ่นในวันนี้
หนังสือเล่มนี้อยู่ในชุดドラえもんの学習シリーズ เพราะฉะนั้นก็แน่นอนว่ามีโดราเอมอนและโนบิตะเป็นตัวหลัำกในการดำเินินเรื่อง ทำให้เด็กๆเพลิดเพลินกับการอ่านมากขึ้น
ก่อนจะเข้าถึงแต่ละตอนของบุคคลสำคัญ ผู้แต่งสรุปตารางยุคสมัยของญี่ปุ่นตามลำดับพร้อมกับมีลูกศรชี้บุคคลตรงกับยุคสมัยของเขา ข้าพเจ้าคิดว่าตารางนี้มีประโยชน์สำหรับเด็กๆและชาวต่างชาติที่สนใจประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอย่างมาก เพราะทำให้ไม่สับสนยุคสมัย และเห็นภาพแต่ของละยุคและการเรียงลำดับบุคคลสำคัญชัดเจน
ในหนังสือเล่มนี้ บุคคลสำคัญแต่ละคนจะโผล่ออกมาจากหนังสือประวัติศาสตร์เพราะความซุ่มซ่ามของโนบิตะ แถมแต่ละคนก็ความจำเสื่อม แต่โดเรมอนและโนบิตะก็จะเล่าประวัติและความสำคัญของเขาให้ตัวเขาเองฟัง แล้วก็ใช้เครื่องมือวิเศษของโดเรมอนกลับไปสู่ยุคของตัวเองได้ในที่สุด
ในตอนจบของแต่ละตอน ผู้แต่งยังมีตารางสรุปผลงานและความสำคัญเรียงตามปีต่างๆ ของบุคคลสำคัญเหล่านี้ และยังมีทริกการจำปีสำคัญๆต่างด้วย「年号早覚え」 เช่น 「なくよ ウグイス 平安京」 なくよคือปี794 เป็นปีที่ย้ายเมืองหลวงไปที่เกียวโต นั่นเอง
ใครที่สนใจประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น แต่ยังงงๆการเรียงลำดับยุคสมัย หรือยังงงๆเรื่องสงครามระหว่างตระกูลไทระและมินาโมโตะ หนังสือเล่มนี้ก็อธิบายไว้แล้ว อ่านเข้าใจง่าย มีฟุริงะนะเรียบร้อย

LittLe_Queen さんのコメント...
このコメントは投稿者によって削除されました。
LittLe_Queen さんのコメント...

ドラえもん 社会科おもしろ攻略日本の歴史15人 เป็นหนังสือการ์ตูนเชิงประวัติศาสตร์ที่อธิบายเรื่องราวประวัติความเป็นมาของบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการสร้างประเทศญี่ปุ่น

ในเรื่องนี้ได้คัดบุคคลที่สำคัญมา 15 คน คือ

1.卑弥呼
2.聖徳太子
3.聖武天皇
4.藤原道長
5.平清盛
6.源頼朝
7.北条時宗
8.足利義満
9.豊臣秀吉
10.徳川家康
11.徳川吉宗
12.西郷隆盛
13.伊藤博文
14.犬養毅
15.吉田茂

ซึ่งตัวละครเหล่านี้ จะออกมาเรียงตามลำดับช่วงยุคสมัยที่เกิด ตั้งแต่ 旧石器時代、縄文時代、弥生時代 ที่มีบันทึกเรื่องราวของ 卑弥呼 ไปจนถึงยุค 平成時代 ผู้เขียนใช้ตัวละครในการ์ตูนโดราเอมอนที่ทุกคนรู้จักดีมาเป็นตัวดำเนินเรื่องทำให้มีความน่าสนใจและดึงดูดผู้อ่าน หนังสือเริ่มเรื่องโดยที่โดราเอมอนต้องการจะให้โนบิตะได้เรียนรู้เรื่องราวของประวัติศาสตร์ประเทศญี่ปุ่น จึงจะใช้ของวิเศษที่ทำให้เข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในหนังสือได้ แต่ก็เกิดผิดพลาดทำให้เหล่าบุคคลที่อยู่ในประวัติศาสตร์ออกมาอยู่ในยุคปัจจุบันแทนและแต่ละคนต่างก็ไม่รูว่าตนเองเป็นใคร มาจากไหน จึงเป็นหน้าที่ของโดราเอมอนและโนบิตะที่จะช่วยให้บุคคลเหล่านั้นฟื้นความจำ แล้วกลับไปยุคของตนเองได้ เรื่องราวสนุกๆจึงเริ่มขึ้นโดยมีโนบิตะจอมขี้เกียจเป็นคนคอยถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ต่างๆ เปรียบเสมือนตัวแทนของผู้อ่านที่ยังไม่เข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ดี และโดราเอมอนเป็นคนตอบคำถาม เปรียบเสมือนศาสตราจารย์ที่คอยอธิบายเนื้อหาให้เข้าใจ

หนังสือเล่มนี้นอกจากจะเป็นหนังสือเสริมความรู้แล้ว ยังมีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมต้นอ่านเป็นคู่มือเตรีมตัวสอบในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย จึงวางโครงเรื่องและใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายแบบที่เด็กๆก็อ่านได้เพราะต้องการจะอธิบายเรื่องประวัติศาสตร์ที่น่าปวดหัวให้เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถติดตามได้โดยไม่สับสน มีการวาดเสริมอุปนิสัยของตัวละครต่างๆทำให้เราสามารถเข้าใจตัวละครได้ง่ายขึ้น และยังมีเสริมเทคนิคการจำ「年号早覚え」 เช่น 「1281 元をたおした暴風雨」เป็น「ひとにわ 言えぬ 元をたおした暴風雨 」จึงถือว่าเป็นหนังสือที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่ต้องการจะเริ่มศึกษาประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น หรือใครที่กำลังศึกษาอยู่ หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ก้จะช่วยให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น