日本語講座推薦図書100冊ブログ開設について

 「文学部の学生なのだから、たくさん本を読んで欲しい」「どのようにすれば、学生が本を読んでくれるか」「読書の楽しさを知って欲しい」「日本語力の向上のためにも読書をたくさんして欲しい」こんな思いから検討を重ねた結果、読書の習慣をつけるためなのだから「分野、また日本語、タイ語、英語などの言語にかかわらず、大学生に卒業までに読んでほしい本を何冊か選び、図書館に特別な棚を作り、そのコーナーに並べよう」ということになりました。しかし、いざ選出の段階になり、大学の図書館を調べてみると、文学部の図書館にある本には限りがあり、推薦したい本があまりみつかりませんでした ・・・・・続きを読む
                                 <文責:池谷清美>

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน  <文責:กนกวรรณ>

6/30/2008

『ドラえもんの学習シリーズ』


 日能研という学習塾の出している受験用の学習参考書です。内容は、それほど難しくないのですが、いざ読んでみるといろいろとためになることがたくさん出てきます。各教科ごとに面白いテーマ、実践的な内容が目白押しです。
漢字はすべて振り仮名つきで読みやすく、また内容の説明もわかりやすい。これを繰り返し読めば、勉強の方法論まで見えてくる画期的な本です。

<推薦学年:1年生・2年生(日本語が苦手と思っている人にはオススメ)/文責:Eiji Nakayama>

2 件のコメント:

pumkow さんのコメント...

ตอนแรกเห็นเป็นการ์ตูนเลยคิดว่าน่าจะอ่านจบได้เร็ว แต่พอเอาไปอ่านจริงๆตัวหนังสือเยอะกว่าที่คิดเหมือนกัน ยืมไปตั้ง3รอบแน่ะกว่าจะอ่านจบ (หรือเป็นเพราะเราขี้เกียจอ่านกันแน่?) แต่โดยรวมแล้วก็อ่านง่าย เพราะใช้ภาษาเข้าใจง่าย ศัพท์ในเรื่องไม่ยากเลย ตัวอักษรคันจิก็มีคำอ่านประกอบให้หมด (เปิดพจนานุกรมหาความหมายสะดวกดี)

เหมาะสำหรับคนที่อยากรู้ประติศาสตร์ญี่ปุ่นแต่ขี้เกียจไปอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ยากๆชวนหลับเป็นอย่างยิ่ง เพราะหนังสือเล่มนี้เล่าประว้ติศาสตร์เป็นการ์ตูน อ่านได้ลื่นไหลไปเรื่อยๆไม่น่าเบื่อ แถมมีมุขตลกๆแทรกด้วย ทำให้ประวัติศาสตร์ดูน่าสนใจมากขึ้น

ปล.1 เพื่อนๆปี3คนไหนที่ยังงงเนื้อเรื่องเฮเขะโมะโนะกะตะริที่เรียนกันในคาบวรรณคดี แนะนำให้ลองอ่านเล่มนี้ดู เข้าใจง่ายดีนะ
ปล.2 ใครยืมเล่ม2ไป เอามาให้อ่านด่วน

paspimol さんのコメント...

อ่านเรื่องนี้แล้ว รู้สึกเหมือนตัวเองเรียนวรรณคดีญี่ปุ่นอยู่อย่างไงอย่างนั้น ด้วยความฉลาดน้อยของเรา ก็รู้สึกว่า....ศัพท์ทำไมยากจัง เนื้อหาก็เยอะใช่เล่น ฮ่าๆๆ แต่ก็รู้สึกดีนะคะ ที่มีฟุริกานะแนบติดทุกตัวอักษรคันจิ เลยทำให้สามารถเปิดหาศัพท์ที่ไม่รู้ และปรากฎอยู่บ่อยๆได้ในเวลาที่รวดเร็ว
และสำหรับเนื้อหาก็เริ่มตั้งแต่ต้น อย่างที่เราได้เคยเรียนๆกันมา ก็ตั้งแต่ยุคโจมน ยาวมาถึง สมัยมุโรมาจิ ซึ่งก็เห็นได้ชัดถึงข้อแตกต่าง ยิ่งมาอ่านโดราเอมอนที่มีรูปภาพประกอบแล้ว ยิ่งเห็นชัดเจน ถึงความแตกต่างของยุคนักรบที่ฟาดฟันกันตลอดเวลา ชอบตรงที่เห็นลักษณะของชุดนักรบในการ์ตูนด้วย พออ่านเรื่องของเฮเคะแล้วทำให้ยิ่งรู้สึกว่าภาพชัดเจนยิ่งขึ้น (ถึงขั้นไปหาโยชิสึเนะ ภาคทักกี้แสดงมาเปิดดู แล้วก็รู้สึกว่าเอ้อ ชุดเหมือนในโดราเอมอนเลยแฮะ แต่โยชิสึเนะภาคละครหล่อกว่าภาคการ์ตูนหน่อย อิอิ ^^) แล้วที่ชอบในหนังสือเรื่องนี้อีกอย่างคือ มีแบบฝึกหัดให้ทำเล่นๆ (แบบฝึกหัดไม่เยอะเกินไปด้วย กำลังพอดี แต่ก็ใช่ว่าจะทำหมดทุกอัน ข้ามไปหลายอยู่ ^0^) และที่เราสนใจมากที่สุดในเล่มคงหนีไม่พ้นยุคการเปลี่ยนแปลงจากสมัยขุนนางไปสมัยนักรบ (พวกเฮเคะโมโนกาตารินั่นแหละ) เพราะอย่างที่ว่า ตรงกับที่เรียนอยู่ และจะใช้สอบด้วย ก็เลยสนใจเป็นพิเศษ เห็นหน้าคิโยโมริในเรื่องแล้วก็นะ...เพิ่งรู้ว่าท่านไม่มีผม..เอิ๊กๆ..อืม..ใครอยากรู้ว่าเป็นยังไงขอเชิญไปหามาดูกันเอง อ่านไปๆก็เพลินดี แต่เนื้อหาก็เยอะพอใช้ได้เลยนะ คือยังไงดีล่ะ พออ่านโดราเอมอนภาคนี้แล้วรู้สึกว่า...โอว..แปลกตาแฮะ เพราะปกติอ่านการ์ตูน มักจะนะ...อ่านเพลินๆ อ่านชิวๆ พอมาอ่านเจอโนบิตะเวอร์ชั่นตั้งใจเรียนก็แปลกตาอยู่นิดนึง ฮ่าๆ แต่ก็สนุกดี พออ่านจบก็แอบคิดไว้ว่าถ้าเก่งภาษาญี่ปุ่นมากกว่านี้เมื่อไรจะไปหาโดราเอมอนภาคอื่นมาอ่านประดับความรู้ให้มากกว่านี้ ก็คงจะดี อิอิ ^^