日本語講座推薦図書100冊ブログ開設について

 「文学部の学生なのだから、たくさん本を読んで欲しい」「どのようにすれば、学生が本を読んでくれるか」「読書の楽しさを知って欲しい」「日本語力の向上のためにも読書をたくさんして欲しい」こんな思いから検討を重ねた結果、読書の習慣をつけるためなのだから「分野、また日本語、タイ語、英語などの言語にかかわらず、大学生に卒業までに読んでほしい本を何冊か選び、図書館に特別な棚を作り、そのコーナーに並べよう」ということになりました。しかし、いざ選出の段階になり、大学の図書館を調べてみると、文学部の図書館にある本には限りがあり、推薦したい本があまりみつかりませんでした ・・・・・続きを読む
                                 <文責:池谷清美>

โครงการหนังสือแนะนำร้อยเล่มที่นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นควรอ่าน  <文責:กนกวรรณ>

6/30/2008

『ドラえもんの学習シリーズ』


 日能研という学習塾の出している受験用の学習参考書です。内容は、それほど難しくないのですが、いざ読んでみるといろいろとためになることがたくさん出てきます。各教科ごとに面白いテーマ、実践的な内容が目白押しです。
漢字はすべて振り仮名つきで読みやすく、また内容の説明もわかりやすい。これを繰り返し読めば、勉強の方法論まで見えてくる画期的な本です。

<推薦学年:1年生・2年生(日本語が苦手と思っている人にはオススメ)/文責:Eiji Nakayama>

2 件のコメント:

Minto さんのコメント...

หนังสือเรื่อง ドラえもんの漢字 ∙ 熟語を使い分ける เป็นหนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับตัวอักษรคันจิและคำประสม มีการอธิบายความหมายและยกตัวอย่างผ่านตัวละครเรื่องโดราเอมอน ในส่วนแรกเป็นการอธิบายและยกตัวอย่าง ตัวอักษรคันจิที่ออกเสียงเหมือนกันแต่มีความหมายต่างกัน นอกจากนี้ ยังมีการนำตัวอักษรคันจิที่มีความหมายตรงข้ามกันมาเปรียบเทียบ รวมทั้ง มีการอธิบายความหมายของคำที่มีความหมายเหมือนหรือคล้ายกันด้วย ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการเลือกใช้คำ เพราะบางทีตนเองจะเป็นคนที่เลือกใช้คำที่มีความหมายคล้ายๆกันไม่ค่อยถูก ไม่รู้ว่าจะเลือกใช้คำไหนดีให้เหมาะสมและตรงความหมาย

หนังสือเล่มนี้มีการอธิบายที่เป็นขั้นตอนและละเอียด ทำให้เข้าใจง่าย อีกทั้ง ยังได้มีการเน้นย้ำจุดที่มักจะผิดบ่อยและตัวอักษรคันจิที่เขียนคล้ายๆ กัน จนอาจจะทำให้สับสน นอกจากนี้ ยังมีแบบฝึกหัดให้ลองทำอีกด้วย

เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วทำให้ได้รู้คันจิและคำศัพท์อื่นๆ นอกเหนือจากที่เคยเรียน อีกทั้ง ยังเป็นการทบทวนสิ่งที่เรียนมาแล้ว เป็นโอกาสดีที่ได้ทบทวนเพราะรู้สึกว่าเขียนหรืออ่านคันจิได้ไม่ค่อยดีแล้ว นอกจากนี้ ดิฉันคิดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มทักษะในการจำตัวอักษรคันจิในรูปแบบใหม่ คือ ผ่านตัวการ์ตูนและภาพประกอบ ทำให้การเรียนคันจิที่บางคนอาจคิดว่าน่าเบื่อสนุกขึ้นได้

สุชาดา

Karunaporn Okkliang さんのコメント...

ได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว รู้สึกว่าได้คำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มเข้ามาในคลังคำศัพท์ของตัวเองมากมายทีเดียว หลายคำเป็นคำศัพท์ที่เคยเห็นมาแล้ว แต่จำความหมายไม่ได้ หรือจำคำอ่านไม่ได้ หรือเคยจำได้เพียงชั่วคราว แล้วก็ลืมไป แต่พอได้อ่านจากหนังสือเล่มนี้ รู้สึกว่าจะจำได้ดีกว่ามาก อาจเป็นเพราะการจัดคำที่ออกเสียงเหมือนกันมาไว้ด้วยกัน ทำให้ง่ายต่อการจดจำ และจำได้ถาวรกว่า โดยรวมแล้ว สามารถอ่านได้โดยไม่ต้องเปิดพจนานุกรมควบคู่ไปด้วย เพราะสามารถเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ ด้วยคำอธิบายสั้นๆ และภาพการ์ตูนประกอบ

นอกจากจะทำหน้าที่อธิบายคำศัพท์แล้ว ภาพการ์ตูนประกอบยังทำให้การอ่านหนังสือเล่มนี้ไม่น่าเบื่อ เนื่องจากแฝงมุกตลก แถมยังเป็นการ์ตูนที่มีชื่อเสียงระดับโลกด้วย เหมาะมากที่จะใช้กระตุ้นผู้ที่ศึกษาภาษาญี่ปุ่น ทั้งเด็กญี่ปุ่นเอง และ ชาวต่างชาติให้สนใจขวนขวายหาศัพท์มาเพิ่มในคลังคำศัพท์ของตน

แต่สำหรับตัวข้าพเจ้าเองแล้ว อาจจะยังไม่เข้าใจภาพการ์ตูนประกอบบางภาพ ไม่เข้าใจทั้งมุกตลก และ ทั้งสิ่งที่ภาพต้องการอธิบายเกี่ยวกับศัพท์คำนั้นๆ อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ทำให้ไม่เข้าใจมุกบางมุก

ในหนังสือเล่มนี้ บางครั้งจะมีคำที่อยู่ในหมวดเสียงเดียวกัน แต่ไม่ได้นำมาอธิบายโดยละเอียดเหมือนคำอื่นๆ แต่นำไปเขียนที่ขอบของหน้าหนังสือ ให้รู้ว่ายังมีคำที่อ่านพ้องเสียงคำอื่นอยู่ และบอกความหมายแค่คร่าวๆเท่านั้น ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะนำคำตามขอบหน้าหนังสือเหล่านั้น มาอธิบายให้ชัดเจน ให้เหมือนกับคำอื่นๆด้วย

อย่างไรก็ดี หนังสือเล่มนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ศึกษาภาษาญี่ปุ่น ด้วยการรวบรวมข้อมูลคำศัพท์และการนำเสนอคำศัพท์ในรูปแบบที่ต่างออกไป ที่ล้วนจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น คำอธิบายคำศัพท์ พร้อมภาพประกอบ การบ่งชี้วิธีการเลือกใช้คำให้ถูกต้อง การบ่งชี้ข้อแตกต่างของศัพท์ที่คล้ายกันมากๆ การรวบรวมศัพท์ที่มักใช้ผิด หรือที่มักจะพบในข้อสอบ(สำหรับชาวญี่ปุ่น)หรือแบบฝึกหัดที่มีให้ในเล่ม เป็นต้น

เรียกได้ว่าผู้อ่านจะได้ทั้งความรู้ และ ความบันเทิงไปพร้อมๆกันเลยทีเดียว